ดอกไม้สวยที่สุดในโลก



ดอกซากศพ ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ( Titan Arum )

Titan Arum ดอกซากศพ หรือดอกบุกยักษ์ ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ ” Amorphophallus titanum ” ชื่อวิทยาศาสตร์แปลเป็นภาษาไทยได้ความหมายว่า ต้น “ลึงค์ยักษ์แปลง” คือแปลงกายให้เหมือนลึงค์แต่ไม่ใช่ลึงค์ เป็นพืชในเขตป่าร้อนชื้น ในพืชตระกูล “บัวผุด” (Rafflesia) เป็นดอกไม้เดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาณาจักรพืช พบขึ้นอยู่บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ( Indonesia ) ลำพังตัวช่อดอกแทงยอดตั้งขึ้นไปกว่า 3 เมตร จึงพืชสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเองจากสัตว์บางชนิด ขณะเดียวกัน กลิ่นน่าสะอิดสะเอียนที่หึ่งไปทั่ว กลับเย้ายวนแมลงบางชนิดให้มาดูดน้ำหวาน และผสมเกสรให้มัน กล่าวกันว่ากลิ่นของดอก Titan Arum คล้ายกับเนื้อเน่าสำหรับคน แต่กลับเป็นกลิ่นหอมยั่วน้ำลายแมลงเต่าที่ชอบกินของเน่าและแมลงวันให้มาช่วย ผสมเกสร กลีบดอกสีแดงเข้มยังช่วยลวงตาให้สัตว์นึกว่าเป็นก้อนเนื้อขนาดใหญ่น่าตอม ด้วย

ดอกซากศพ ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในประเทศไทย


ในเมืองไทย มีสวนนงนุชได้นำเข้ามาจากสวนพฤกษศาสตร์โบกอร์ (Bogor the botanic garden) ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อมาทดลองปลูกภายในสวนเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2546 เจริญเติบโตขึ้นวันละ 10 – 15 เซ็นติเมตร และดอกเริ่มบานเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2546 ลักษณะกลีบดอกด้านในเป็นสีแดงปนสีม่วง ดอกชนิดนี้บานแค่สองวัน ก่อนจะเหี่ยวเฉาไปตามธรรมชาติ วัดความสูงของดอกได้ 135 ซม. และดอกบานเต็มที่วัดเส้นรอบวงได้ 156 ซม. แต่หลังจากบุกยักษ์ออกดอกเป็นครั้งแรกแล้ว นักพฤกษศาสตร์ไม่อาจตอบได้ว่า อีกกี่ปีบุกยักษ์ต้นนั้นจึงจะออกดอกอีกครั้งหนึ่ง


รูปดอกซอกศพ หรือดอกบุกยักษ์ ที่บานครั้งแรกในเมืองไทยที่สวนนงนุช จังหวัดวชัยนาท เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2546

วงจรชีวิต ดอกซากศพ ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก


จัดเรียงกึ่งกลางดอกบุกยักษ์ เกิดจากหัวบุกยักษ์ โดยหัวบุกส่วนมากจะงอกเป็นต้นบุก และบางหัวจะงอกเป็นดอกบุกยักษ์ตามแผนภาพข้างบน


รูปการบานของดอกบุกยักษ์ ตามวันและเวลากำกับ


ชื่อเรียกส่วนต่างของต้นบุกยักษ์ หรือดอกซากศพ และรูประกอบ

คลัง ภาพดอกซากศพ ดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก



เมื่อเทียบกับคนแล้ว จะเห็นได้ว่าดอกซากศพ หรือดอกบุกยักษ์ มีขนาดใหญ่มาก

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Uncategorized คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น